วางแผนให้ดีก่อนส่งออกกับการหาเงินทุนในการส่งออกไว้ล่วงหน้า

ประกันส่งออก ประกันขนส่ง ประกันภัยการขนส่ง ประกันภัยการส่งออก

ธุรกิจที่ต้องมีการส่งออกไม่ว่าจะเป็นการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง หรือจะเป็นประเทศในแถบอื่นก็ตาม ย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายที่เกิดเนื่องจากการส่งออกที่ตามมาเป็นอย่างมาก เมื่อเทียบกับการกระจายสินค้าหรือบริการภายในประเทศ เพราะการส่งออกในทุกธุรกิจย่อมต้องมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการส่งออกเช่นกัน อีกทั้งเนื่องจากการส่งออกสินค้าและบริการไปยังต่างประเทศมีหลายขั้นตอน ซึ่งบางขั้นตอนต้องอาศัยการใช้บริการ Sub Contract อีกทอดหนึ่ง จึงทำให้ต้องควักเงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายหลายต่อนั่นเอง

หาเงินทุนในการส่งออกอย่างไร

ในปัจจุบันมีแหล่งเงินทุนที่เปิดกว้างมากขึ้นให้แก่ธุรกิจ SME แทบทุกประเภท ที่ต้องการขยายตัวและยังต้องการแหล่งเงินทุนที่จำเป็นต้องใช้ในการประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นธนาคารพาณิชย์ทั่วๆ ไป หรือจะเป็นสถาบันการเงินชั้นนำก็ตาม ซึ่งก่อนที่คุณจะเดินเข้าไปขอสินเชื่อเพื่อใช้ในการประกอบการ ควรมีการวางแผนธุรกิจการส่งออกให้ดีเสียก่อน เพื่อจะได้นำแผนนั้นๆ เสนออนุมัติแหล่งเงินทุนส่งออกนั่นเอง นอกจากธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินชั้นนำแล้ว ยังมีแหล่งเงินทุนที่เป็นของรัฐบาลที่พร้อมจะช่วยเหลือและให้คำปรึกษาทางด้านแหล่งเงินทุนส่งออกให้กับทุกธุรกิจ SME ด้วย เช่น

บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)

เป็นหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทเป็นอย่างยิ่งในการเป็นผู้ค้ำประกันในการอนุมัติสินเชื่อให้กับธุรกิจ SME ไม่ว่าจะนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ในการส่งออก หรือการขยายตัวทางธุรกิจให้เติบใหญ่ขึ้นก็ตาม ซึ่งธนาคารพาณิชย์หรือแหล่งเงินทุนส่งออกทั่วไป มักจะต้องใช้ผู้ค้ำประกันในการขออนุมัติสินเชื่อ อาจจะเนื่องมาจากธุรกิจของคุณยังใหม่หรือไม่เป็นที่รู้จัก ประเภทธุรกิจอาจจมีความเสี่ยงในการส่งออกสูง จึงจำเป็นต้องใช้ผู้ค้ำประกัน ดังนั้น บสย.จึงยินยอมเข้าเป็นสถาบันเพื่อค้ำประกันให้กับคุณ จึงทำให้ธุรกิจ SME เข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้นนั่นเอง คุณจึงสามารถนำเงินทุนไปใช้ในการขยายตัวทางธุรกิจหรือนำไปใช้เป็นแหล่งเงินทุนส่งออกก็ได้ ตามแผนที่วางไว้ได้เลย

ธนาคารพาณิชย์หรือสถาบันการเงินชั้นนำ ซึ่งการอนุมัติแหล่งเงินทุนส่งออกของธนาคารเหล่านี้ คงต้องมีเอกสารประกอบการพิจารณาที่ค่อนข้างมาก และยังต้องมีการประกอบกิจการมาสักระยะหนึ่งด้วย อาจจะเป็นการขอสินเชื่อที่ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยต้องมีการแนบเอกสารหลักฐานในการดำเนินกิจการอย่างแน่นหนาสักหน่อย ซึ่งการขอสินเชื่อลักษณะนี้จะได้วงเงินไม่สูงนัก แต่อีกประเภทคือสินเชื่อที่มีหลักทรัพย์หรือบุคคลค้ำประกัน จะได้วงเงินที่สูงเพียงพอที่จะสามารถดำเนินการส่งออกให้ขยายตัวได้

แหล่งสินเชื่อส่งออกจึงมักเป็นแหล่งธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินชั้นนำทั่วไป ซึ่งหากที่ใดต้องการใช้ผู้ค้ำประกัน คุณก็อาจขอใช้บริการกับ บสย.ที่เสมือนเป็นผู้ช่วยด้านการเงินให้กับธุรกิจส่งออกของคุณได้ เพราะยินยอมตนเข้าเป็นสถาบันในการค้ำประกันให้กับธุรกิจของคุณ การอนุมัติสินเชื่อจึงมีความน่าเชื่อถือ ทำให้อนุมัติได้ง่ายและวงเงินสูงขึ้นนั่นเอง