วางแผนความเสี่ยงการขนส่งทางทะเล

ประกันส่งออก ประกันขนส่ง ประกันภัยการขนส่ง ประกันภัยการส่งออก

การขนส่งทางทะเล นับเป็นกระบวนการโลจิสติกส์อย่างหนึ่งที่มีความเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในอดีตการขนส่งทางทะเลก็นับว่ามีบทบาทที่สำคัญต่อการขนส่งสินค้าและบริการต่างๆ ระหว่างกัน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ และในปัจจุบันด้วยการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งการค้าระหว่างประเทศที่มีการเปิดการค้าแบบเสรีมากขึ้น การขนส่งสินค้าทางทะเลจึงมีบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่ง และกลายเป็นการขนส่งที่มีความซับซ้อนและข้อยุ่งยากมากกว่าอดีตด้วย ทั้งในเรื่องการบรรจุสินค้า การลำเลียง การขนส่ง ท่าเรือต้นท่าและปลายท่า เป็นต้น ดังนั้นเหล่าผู้ประกอบการทั้งหลายจึงควรมีการวางแผนความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากการขนส่งทางทะเลด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการบรรเทาหรือทุเลาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้นั่นเอง

ควรวางแผนความเสี่ยงในการขนส่งทางทะเลอย่างไรบ้าง

การวางแผนที่ดีและครอบคลุม ควรคิดริเริ่มขั้นตอนของการวางแผนให้ครบทุกกระบวนการขนส่ง เพื่อสร้างความรัดกุมให้กับกระบวนการขนส่งทางทะเลมากที่สุดนั่นเอง

ขั้นบรรจุหีบห่อสินค้า หรือแพคเกจจิ้ง นี่ถือเป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการขนส่งเลยทีเดียว ซึ่งเมื่อมีการวางแผนแล้วว่าสินค้าเหล่านี้จะถูกขนส่งโดยทางเรือ จึงต้องมีการวางแผนด้วยว่าควรจะบรรจุหีบห่อสินค้าอย่างไร ด้วยวัสดุอะไร และหากมีการพักสินค้ายังโกดัง หรือตู้คอนเทนเนอร์ต่างๆ ด้วยแล้ว สถานที่เหล่านั้นมีสภาพชื้นแฉะหรือไม่ พียงใด อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อให้การบรรจุหีบห่อนั้นๆ สามารถเซฟสินค้าในชั้นแรกได้นั่นเอง

การเลือกผู้รับขนส่งที่ดี มีประสิทธิภาพ และมีการการันตีการบริการ ซึ่งหากเป็นผู้รับขนส่งสินค้าที่ดีลกันประจำก็คงไม่เกิดปัญหามากนัก แต่หากเป็นผู้รับขนส่งสินค้าที่เพิ่งประสานงานกัน ผู้ประกอบการจึงควรมีความมั่นใจในระดับหนึ่งด้วยว่าได้เลือกผู้รับขนส่งที่ดีและมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการรับขนส่งสินค้า ทั้งเรือขนส่งสินค้า ลูกเรือ นายเรือต่างๆ ไปจนถึงการลำเลียงและขนถ่ายสินค้าด้วย

คำนึงถึงระยะเวลาในการขนส่งสินค้าโดยทางเรือมีความเหมาะสมกับลักษณะการขนส่งสินค้าทางทะเลหรือไม่ เพียงใด รวมทั้งยังตรวจสอบสภาพอากาศและเหตุการณ์บ้านเมืองเบื้องต้นที่อาจส่งผลต่อระบบการขนส่งสินค้าได้ด้วย เพื่อจะได้วางแผนการขนส่งสินค้าทางทะเลได้เหมาะสมที่สุดนั่นเอง

การทำประกันภัยการขนส่งทางทะเล สิ่งนี้นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เพราะหากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้แล้ว ก็ยังมีผู้รับประกันภัยที่พร้อมจะรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่คุณ ซึ่งการทำประกันภัยนั้นก็ควรศึกษาถึงเงื่อนไขและรายละเอียดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องด้วย เพื่อให้การทำประกันภัยนั้นๆ เหมาะสมกับการขนส่งสินค้านั้นๆ ให้ได้มากที่สุด เพื่อช่วยเยียวยาหรือบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

การวางแผนความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการขนส่งทางทะเลจึงนับว่าเป็นสิ่งที่ควรทำ และผู้ประกอบการควรศึกษาถึงปัจจัยต่างๆ ที่อาจสร้างความเสี่ยงได้อีกด้วย ทั้งนี้เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการขนส่งทางทะเลให้มากที่สุดนั่นเอง

Leave a Comment