ความเสี่ยงของการส่งออกและความเสี่ยงในการขนส่งทางทะเล

ประกันส่งออก ประกันขนส่ง ประกันภัยการขนส่ง ประกันภัยการส่งออก

การขนส่งทุกรูปแบบย่อมมีความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเกิดจากความเสี่ยงของสินค้าเอง ของผู้ขนส่งเอง หรืออาจจะเกิดจากปัจจัยภายนอกที่อยู่เหนือการควบคุมอย่างเช่นภัยทางธรรมชาติก็เป็นได้ ดังนั้นการขนส่งสินค้าทางทะเลทุกครั้ง ควรมีการทำประกันภัยการขนส่งด้วย เพื่อจะได้มีผู้รองรับความเสี่ยงนั้นๆ แทนเจ้าของสินค้านั่นเอง

ความเสี่ยงของการขนส่งทางทะเลมีอะไรบ้าง

ความเสี่ยงของการส่งออกหรือการขนส่งทางทะเลมีอยู่มากมาย ซึ่งสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้ดังนี้

1.ความเสี่ยงของการขนส่งที่เกิดจากปัจจัยภายใน

ปัจจัยภายนอกในที่นี้หมายถึง ความเสี่ยงที่เกิดจากความผิดพลาดของผู้ประกอบการ หรือความผิดพลาดระหว่างการขนส่งที่เกิดจากขั้นตอนในการลำเลียง หรือเกิดจากความผิดพลาดในการบรรจุหีบห่อ สถานที่ในการเก็บสินค้า อุปกรณ์ที่ใช้ในการลำเลียงหรือขนส่งสินค้า เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนถือว่าเป็นปัจจัยภายในที่อาจสร้างความเสี่ยงต่อการขนส่งทางทะเลได้ เนื่องจากการส่งออกหรือการขนส่งทางทะเล ย่อมใช้ระยะเวลานานในการขนส่ง อีกทั้งยังต้องเดินทางด้วยเรืออยู่ตลอดเวลา ดังนั้นจึงไม่สามารถเคลื่อนย้ายสินค้าไปยังที่อื่นๆ ได้ เมื่อเกิดความเสียหายต่อสินค้าด้วยปัจจัยภายในต่างๆ ตามที่กล่าวมาแล้ว ก็ยากที่จะเยียวยาได้ ดังนั้นการขนส่งสินค้าจึงควรมีการทำประกันภัยการขนส่งเพื่อเป็นการรองรับความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วย

2.ความเสี่ยงของการขนส่งที่เกิดจากปัจจัยภายนอก

ปัจจัยภายนอกนี้คือ ความเสี่ยงที่อยู่เหนือการควบคุม หมายถึงความเสี่ยงที่ผู้ประกอบการหรือผู้ขนส่งไม่อาจควบคุมได้ แม้จะได้ดูแลสินค้าในระหว่างขนส่งอย่างใกล้ชิดก็ตาม ซึ่งปัจจัยภายนอกนี้มักเกิดจากภัยทางธรรมชาติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทางทะเล ไม่ว่าจะเป็นการเกิดพายุในระหว่างขนส่งสินค้า โจรสลัด ฯลฯ เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่อยู่เหนือการควบคุม ทั้งยังไม่ได้เกิดจากความผิดพลาดของผู้ขนส่ง ดังนั้นจึงอาจเกิดความเสี่ยงเหล่านี้ได้ตลอดเวลา ซึ่งการทำประกันภัยขนส่งกับบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ และรองรับทุกการประกันภัยความเสี่ยงเหล่านี้ ก็ย่อมเป็นการดีต่อผู้ประกอบการทั้งหลายด้วย

ด้วยเหตุปัจจัยทั้งภายนอกและภายในที่สามารถสร้างความเสี่ยงจนอาจเกิดความเสียหายแก่สินค้าในระหว่างการส่งออกหรือการขนส่งทางทะเลนั้น จึงทำให้เกิดการทำประกันภัยขนส่งทุกครั้งที่มีการขนส่งทางทะเล เนื่องจากการส่งออกและการขนส่งทางทะเลนับเป็นการขนส่งสินค้าที่มีจำนวนมากในแต่ละคราว ซึ่งหากเกิดอุบัติเหตุหรือความเสียหายต่อสินค้าแล้ว ก็อาจทำให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของสินค้าขาดทุน หรือเกิดมูลค่าความเสียหายมหาศาลได้ ดังนั้นการเลือกทำประกันภัยการขนส่งจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบการ หากเกิดความเสี่ยงต่างๆ ตามที่กล่าวมานั่นเอง