เข้าใจก่อนซื้อประกันการก่อสร้าง

เข้าใจก่อนซื้อประกันการก่อสร้าง

เข้าใจก่อนซื้อประกันการก่อสร้าง
เข้าใจก่อนซื้อประกันการก่อสร้าง

เนื่องจากประกันการก่อสร้างเป็นประกันภัยรูปแบบหนึ่งที่จำเป็นต้องทำเมื่อมีการก่อสร้างต่างๆ และที่สำคัญหากเป็นการก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่หรือลงทุนสูง ทั้งยังต้องใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างที่ยาวนานแล้ว ย่อมต้องทำประกันการก่อสร้างด้วยกันทั้งนั้น โดยผู้รับเหมาหรือเจ้าของโครงการจะเป็นผู้ติดต่อซื้อประกันภัยการก่อสร้าง โดยระบุให้ตนเป็นผู้รับประโยชน์ตามกรมธรรม์ ซึ่งบริษัทประกันก็จะเข้ามารับผิดชอบในเรื่องค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อทั้งบุคคลภายนอกและต่อผู้เอาประกันภัยนี้เอง

สิ่งที่ควรรู้ก่อนเข้าซื้อประกันการก่อสร้าง

1.รูปแบบของกรมธรรม์ประกันการก่อสร้าง เพราะประกันการก่อสร้างเป็นเพียงประกันภัยรูปแบบหนึ่ง ที่ยังมีหลายคนไม่เข้าใจและมักเข้าใจไปในทางที่ผิด ดังนั้นก่อนที่คิดจะทำประกันก่อสร้างจึงควรศึกษาถึงรูปแบบ รายละเอียดและเงื่อนไขความคุ้มครองให้ดีก่อนที่จะเลือกทำประกันการก่อสร้างสักที่หนึ่ง เพราะประกันชนิดนี้นับเป็นประกันที่ต้องใช้ทุนสูงเมื่อเทียบกับประกันรูปแบบอื่นๆ เนื่องจากหากเป็นการก่อสร้างขนาดใหญ่หรือต้องใช้ระยะเวลานาน ก็ย่อมต้องมีค่าความรับผิดชอบสูงขึ้นตามส่วนด้วย ดังนั้นทุนประกันจึงมักจะสูงตามส่วนไปด้วย คุณจึงควรศึกษาถึงรูปแบบความคุ้มครองพร้อมกับรายละเอียดที่เป็นข้อยกเว้น หรือเงื่อนไขที่เป็นข้อกำหนดในกรมธรรม์นั้นๆ ให้ดีเสียก่อน

2.เปรียบเทียบเบี้ยประกันจากทุนประกันจากหลายๆ บริษัท เพราะประกันการก่อสร้างที่เป็นประกันภัยรูปแบบหนึ่ง จึงมักมีขายทั่วไปกับบริษัทประกันชั้นนำอื่นๆ ดังนั้นหากคุณต้องการได้ประกันการก่อสร้างที่ดีทั้งเรื่องความคุ้มครอง ทุนประกันในเรื่องความคุ้มค่าคุ้มราคากับเบี้ยที่ต้องจ่ายไป โดยได้รับทุนประกันในจำนวนที่สูงสุด ทั้งยังเด่นในเรื่องการดูแลให้คำปรึกษาและด้านบริการแล้วล่ะก็ ควรเปรียบเทียบจากหลายๆ บริษัทชั้นนำเสียก่อน เพื่อที่จะทำให้คุณได้สิ่งที่ดีที่สุดนั่นเอง ซึ่งในปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีที่ช่วยให้การสืบค้นข้อมูล และการเปรียบเทียบข้อมูลเป็นไปได้ง่ายขึ้นด้วย คุณจึงควรใช้ช่องทางนี้ให้เป็นประโยชน์ในเบื้องต้นสำหรับการเปรียบเทียบในแต่ละแห่งได้

3.ทำความเข้าใจว่าประกันการก่อสร้างคุ้มครองอะไรบ้าง โดยควรศึกษาให้ละเอียดลึกซึ้ง เพราะนั่นจะทำให้คุณวางใจได้ถูกจุดว่าหากเกิดสิ่งใดขึ้นมา คุณสามารถคลายความกังวลใจได้บ้าง หรือประกันการก่อสร้างไม่คุ้มครองสิ่งใด ก็ควรศึกษาข้อมูลเพื่อที่จะได้ซื้อความคุ้มครองเพิ่ม มิเช่นนั้นจะกลายเป็นว่าคุณเข้าใจในสิ่งที่ผิด กว่าจะรู้ตัวก็เมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นแล้ว จนคุณเองที่ต้องเป็นฝ่ายรับผิดในเรื่องค่าเสียหายนั่นเอง

ดังนั้นก่อนที่จะเลือกซื้อประกันการก่อสร้างจึงควรศึกษาและทำความเข้าใจให้ดีกับ 3 สิ่งนี้เสียก่อน เพื่อที่จะได้ทำประกันอย่างรู้เท่าทัน และจะได้ความคุ้มครองแบบเต็มขั้น ระหว่างก่อสร้างก็มอบความไว้วางใจให้กับบริษัทประกันภัยได้นั่นเอง

Leave a Comment