รู้ไว้ ทำความเข้าใจให้ดีก่อนทำธุรกิจกับความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเบื้องต้น

ประกันส่งออก ประกันขนส่ง ประกันภัยการขนส่ง ประกันภัยการส่งออก

เมื่อมีการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือส่งออกระหว่างประเทศ จากประเทศต้นทางไปยังประเทศปลายทาง เพื่อกระจายสินค้าหรือบริการนั้น ปัจจัยหนึ่งที่เป็นสิ่งสำคัญในการซื้อขายระหว่างประเทศนั่นก็คือ อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินที่คุณควรทำความเข้าใจในทุกขณะด้วย เพราะอัตราแลกเปลี่ยนในแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน หรือแม้จะเป็นประเทศเดิมที่เป็นคู่ค้าเก่า ก็ยังคงต้องศึกษาถึงอัตราแลกเปลี่ยนด้วย เพราะค่าเงินมีการผันผวนอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นคุณจึงต้องเป็นคนหูไวตาไวอยู่ตลอด เพื่อรู้ให้ทันทุกช่วงในการปรับเปลี่ยนขึ้นลง ของอัตราค่าเงินในแต่ละประเทศนั่นเอง

ความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยนเบื้องต้นมีหลายปัจจัยมากๆ ซึ่งอาจเกิดได้ทั้งปัจจัยภายในประเทศของผู้ส่งออก รวมไปถึงปัจจัยภายนอกที่อาจเกิดจากประเทศของผู้รับสินค้าปลายทางได้ด้วย มีอะไรเบื้องต้นบ้าง มาดูกัน

ปัจจัยภายใน อาจเกิดจากภาวะทางการเมืองของประเทศผู้ส่งออก ซึ่งการบริหารประเทศและการเปิดการค้ากับต่างประเทศ ล้วนส่งผลโดยตรงต่อภาพลักษณ์ของประเทศ และนั่นสามารถสื่อถึงความเชื่อมั่นของประเทศ ที่ส่งผลต่อค่าเงินภายในประเทศด้วยนั่นเอง

ปัจจัยภายนอก แบ่งออกได้เป็น ปัจจัยภายนอกที่เกิดจากประเทศคู่ค้า หรือประเทศผู้รับสินค้า ซึ่งปัจจัยที่จะกล่าวถึงนี้ก็เช่นเดียวกับต้นเหตุของปัจจัยภายใน เช่น ปัญหาเรื่องการเมือง การดำเนินการทางเศรษฐกิจของประเทศนั้นๆ ภัยสงคราม การชูนโยบายต่างๆ เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลโดยตรงเช่นกันต่อค่าเงินของประเทศนั้นๆ เมื่อการการแลกเปลี่ยนสินค้าหรือซื้อสินค้าระหว่างกัน ค่าเงินก็ย่อมมีความผันผวนได้นั่นเอง

ปัจจัยภายนอกอีกชนิดหนึ่งก็คือ ปัจจัยทางภาวการณ์ของโลก ซึ่งปกติมักขึ้นอยู่กับประเทศมหาอำนาจ เช่น สหรัฐอเมริกา จีน เกาหลี เป็นต้น ซึ่งการบริหารประเทศของประเทศมหาอำนาจ การเปลี่ยนผ่านผู้บริหาร หรือการแถลงนโยบาลต่างๆ ต่อกัน ล้วนทำให้ค่าเงินผันผวนขึ้นลงอย่างแตกต่างได้มากเลยทีเดียว ดังนั้นก่อนที่จะส่งออกสินค้าจึงควรสอดส่องภาวะการโลก รวมทั้งเรื่องเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวมของโลกว่าเป็นเช่นไร เพื่อจะได้ทราบล่วงหน้าถึงความผันผวนค่าเงินที่เกิดขึ้นนั่นเอง

ความเสี่ยงเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนนี้ ส่งผลอย่างชัดเจนต่อธุรกิจต่างๆ ที่มีการส่งออก ซึ่งในบางครั้งหลายๆ ธุรกิจขาดทุนจากผลประกอบการเป็นจำนวนมาก เพียงเพราะเกิดเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนที่ไม่เป็นไปตามเป้าประสงค์นั่นเอง เพราะผู้ค้าทุกรายก็ย่อมต้องการผลประกอบการที่ดี ที่เกิดจากกำไรในการส่งออก แต่หากมูลค่าสินค้าในการส่งออกเท่าเดิมหรือมีปริมาณมากขึ้น แต่หากค่าเงินผันผวน มีค่าเงินลดลงแล้วล่ะก็ การส่งออกสินค้าในปริมาณมากขึ้นก็อาจไม่ส่งผลให้เกิดผลกำไรแก่ผลประกอบการได้เช่นกัน ดังนั้นความเสี่ยงต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับอัตราแลกเปลี่ยนจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผู้ประกอบการทุกคนควรทราบไว้ล่วงหน้า ทั้งยังต้องมีการคาดคะเนสถานการณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการดำเนินธุรกิจล่วงหน้าได้บ้าง เพื่อจะได้เป็นส่วนหนึ่งในแผนการจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากอัตราแลกเปลี่ยนได้นั่นเอง