ทำความรู้จักกับประกันรถก่อสร้าง รถขุด รถตัก รถบด

ประกันโรงงาน

เนื่องจากในปัจจุบันการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่จำเป็นต้องใช้เครื่องจักรกลหนักจำนวนมาก ซึ่งมีผู้ให้บริการหลายรายทำธุรกิจให้เช่าเครื่องจักรกล เช่น รถขุด รถตัก รถบด Forklift Crane Bulldozer เป็นต้น ในกรณีนี้บริษัทผู้ให้เช่าจะต้องการประกันภัยที่คุ้มครองความเสียหายต่อตัวเครื่องจักร ถ้าซื้อประกันภัยก็จะครอบคลุมความเสียหายที่เกิดจากอุบัติเหตุแต่ถ้าเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีเครื่องจักรเป็นของตนเอง ก็อาจต้องการความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอกเพิ่มขึ้นไปอีกด้วย ดังนั้นจึงมีการทำประกันเพิ่มเติมจากประกันเครื่องจักรมาตรฐาน ซึ่งมีบริษัทประกันบางแห่งสามารถออกข้อเสนอประกันภัยชนิดนี้ได้ บริษัทรับเหมาก่อสร้างชั้นนำจึงเลือกใช้นายหน้าประกันภัยที่สามารถเสนอบริการประกันภัยความรับผิดได้ สรุปแล้วประกันเครื่องจักรกลหนักย่อมมีความคุ้มครองหลักสองส่วน คือ ความคุ้มครองตัวเครื่องจักรอันเกิดจากอุบัติเหตุแล้วก็ความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอก โดยอาจยกตัวอย่างได้ดังต่อไปนี้ กรณีที่รถขุด ไปขุดดินแล้วโดนหินแข็งทำให้ฟันหัก อย่างนี้ก็ได้รับความคุ้มครอง ส่วนกรณีขุดโดนบ้านคนอื่นทรุดหรือทำหินตกใส่หัวคน ประกันก็คุ้มครองเหมือนกัน จะเห็นได้ว่าประกันเครื่องจักรกลหนักมีความคุ้มครองหลักแบ่งเป็นสองส่วนดังนี้

  • Machinery Damage Insurance

บริษัทประกันหรือนายหน้าบางรายใช้วิธีเอาประกันรถยนต์ประเภท 3 มาใช้กับเครื่องจักรกลหนัก ซึ่งเป็นการใช้ประกันที่บิดเบือนจากแบบประกันที่เป็นจริง ที่ถูกจะต้องทำประกันเครื่องจักรจึงจะ Claim ได้อย่างแน่นอน เบี้ยประกันที่แตกต่างกันเนื่องมาจากฐานความเสี่ยงภัยของเครื่องจักรสูงกว่า ทำให้ต้องคิดเบี้ยประกันในอัตราที่สูงตามไปด้วย แต่คุ้มครองครบถ้วน

  • Third Party Liability

ความคุ้มครองนี้เรียกว่าความรับผิดต่อบุคคลภายนอก ปกติแล้วจะทำควบคู่ไปกับประกันภัยเครื่องจักรที่ใช้ในการก่อสร้างโดยให้ความคุ้มครองผู้อื่นนอกเหนือจากผู้รับเหมาก่อสร้าง เช่น เจ้าของโครงการ ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา พนักงานของหน่วยงานตรวจสอบความปลอดภัย เป็นต้น ความคุ้มครองมีสองส่วน คือ การบาดเจ็บต่อร่างการและความเสียหายต่อทรัพย์สินหมายความว่าเมื่อแยกส่วนความคุ้มครองความรับผิดต่อบุคคลภายนอกจะได้ดังนี้

  • Bodily Injury

ความคุ้มครองส่วนนี้จะชดเชยความบาดเจ็บหรือเสียชีวิตอันเกิดจากอุบัติเหตุจากเครื่องจักร เช่น รถตัก กำลังทำงานตักหินแล้วเทไปโดนคนที่อยู่ตรงนั้นพอดี ทำให้หัวแตก ต้องไปโรงพยาบาท ประกันก็จะคุ้มครองให้ ในกรณีที่การบาดเจ็บนั้นเกิดจากสาเหตุทางอ้อม เช่น หัวเจาะ ทำงานเจาะพื้นจึงเกิดแรงสั่นสะเทือน พอประชาชนเดินมาหกล้มขาพลิก ประกันคุ้มครองด้วย

  • Property Damage

ในส่วนของประกันแบบนี้ จะคุ้มครองต่อเนื่องไปถึงความเสียหายต่อทรัพย์ เช่น รถขุด กำลังทำงานขุดดิน แล้วดินกระเด็นไปโดนรถยนต์ของประชาชน แบบนี้ประกันก็จะชดใช้ความเสียหายต่อรถยนต์นั้นให้ ส่วนในกรณีของการตอกเสาเข็ม แล้วเกิดการสั่นสะเทือน ทำให้บ้านคนที่อยู่โดยรอบร้าวประกันก็คุ้มครองด้วย เนื่องจากผู้เอาประกันทำทรัพย์บุคคลภายนอกเสียหายจะเห็นได้ว่าประกันภัยแต่ละแบบ มีรายละเอียดที่แตกต่างกัน แล้วก็มีความคุ้มครองเฉพาะตัว เมื่อจะเลือกนายหน้าประกันต้องเลือกรายที่มีประวัติการทำงานที่รอบคอบ ชัดเจน มีความรู้ ชำนาญในการบริหารความเสี่ยง อธิบายกรมธรรม์ได้ ซึ่งเมื่อซื้อประกันไปแล้วจะได้ปิดความเสี่ยงอย่างแท้จริง