ทำความรู้จักการประกันภัยขนส่งสินค้าในประเทศ

ทำความรู้จักการประกันภัยขนส่งสินค้าในประเทศ

ทำความรู้จักการประกันภัยขนส่งสินค้าในประเทศ

การประกันภัยขนส่งสินค้าในประเทศ มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อระบบธุรกิจการค้าเพราะเป็นการประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองสินค้าที่เอาประกันภัยกรณีสูญเสียหรือเสียหาย เนื่องจากอุบัติเหตุการขนส่งภายในประเทศไทย ทั้งทางรถบรรทุก ทางเรือ ทางรถไฟ ทางเครื่องบิน

การประกันภัยขนส่งสินค้าในประเทศ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1.การประกันภัยการขนส่งสินค้าภายในประเทศ ( Inland Transit Insurance)
2.
การประกันภัยความรับผิดผู้ขนส่ง (Carrier Liability Insurance)

ความแตกต่างของประกันทั้ง 2 ประเภทนี้คือ การประกันภัยการขนส่งสินค้าภายในประเทศ( Inland Transit Insurance)
เป็นการประกันกรณีที่เจ้าของสินค้าเป็นผู้ขนส่งสินค้าเอง แต่ การประกันภัยความรับผิดผู้ขนส่ง (Carrier Liability Insurance) เป็นการประกันสำหรับผู้ประกอบกิจการขนส่งที่รับจ้างขนส่งสินค้านั้นหรือบุคคลธรรมดาที่รับจ้างขนส่ง กล่าวโดยง่ายๆ คือ ผู้ทำประกันไม่ใช่เจ้าของสินค้านั่นเอง

การประกันภัยการขนส่งสินค้าภายในประเทศ  (Inland Transit Insurance)

สิ่งที่ประกันประเภทนี้รับประกันคือสินค้าหรือทรัพย์สินต่าง ๆ ที่จะทำการขนส่ง โดยมีการระบุรายละเอียดในการขนส่งไว้อย่างแน่ชัด โดยปกติความคุ้มครองประเภทนี้จะคุ้มครองความเสียหายหรือสูญเสียทั้งหมดหรือบางส่วนของทรัพย์สินที่เอาประกัน อาจเกิดขึ้นจากการที่ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งประสบภัยโดยตรงจากอัคคีภัย การระเบิด ยานพาหนะนั้นชนยานพาหนะชนิดใด ๆ หรือชนกับสิ่งใดภายนอกยานพาหนะนั้น (ซึ่งมิใช่ถนน ,ทางเท้า, หลุมบนถนน, หลุมอากาศ , บ่อน้ำ) รถ หรือรถไฟคว่ำตกสะพาน, เครื่องบินตก, เรือจม, เรือเกยตื้น นอกจากนั้นยังสามารถเพิ่มความคุ้มครองอื่นๆ ได้ เช่น การลักขโมยโจรกรรม, การรับมอบทรัพย์สินไม่ครบจำนวนที่ส่งจากต้นทาง, การแตกหัก, บุบงอ, ถลอก, การเปียกน้ำฝน, การสกปรก หรือถูกเจือปนด้วยสิ่งอื่น ๆ ที่ส่งมาด้วยกัน ความเสียหายจากตะขอที่ใช้ในการขนถ่าย แต่จะไม่คุ้มครองความเสียหายหรือสูญเสียที่เกิดขึ้นโดยตรง หรือสืบเนื่องมาจากภัยสงคราม, การปฎิวัติ, ก่อการร้าย, การจลาจลการนัดหยุดงาน หรืออาวุธสงครามต่าง ๆ, ความเสียหายอันเกิดขึ้นเนื่องจากการเสื่อมตามธรรมชาติ, การล่าช้า, หรือยานพาหนะไม่เหมาะสมกับการขนส่ง, การบรรทุกเกินขนาดน้ำหนักที่จะบรรทุกได้

ข้อมูลเบื้องต้นที่ต้องทราบเพื่อออกข้อเสนอประกันภัย ดังนี้

1.ชื่อผู้เอาประกันภัย
2.
ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่ง (ชื่อเจ้าของยานพาหนะหรือผู้ขับขี่)
3.
จำนวนเงินที่เอาประกันภัย
4.
ระยะทาง และวันเวลาที่ทำการขนส่ง
5.
ชนิดของสินค้าที่จะขนส่ง

การประกันภัยความรับผิดผู้ขนส่ง (Carrier Liability Insurance)

ผู้เอาประกันภัย ต้องเป็นผู้ประกอบการขนส่ง ซึ่งอาจเป็น บริษัท, ห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือบุคคลธรรมดา โดยสินค้า ต้องเป็นสินค้าของผู้ส่งหรือผู้รับ (ไม่คุ้มครองสินค้าหรือทรัพย์สินของผู้ประกอบการขนส่ง)  การประกันภัยความรับผิดผู้ขนส่งจะคุ้มครองความสูญหายหรือเสียหายของสินค้าที่ผู้เอาประกันภัยรับขนเกิดขึ้นในระหว่างการขนส่งและระยะเวลาเอาประกันภัย ตั้งแต่ของได้บรรทุกขึ้นไปบนรถจนกระทั่งส่งมอบ หรือระหว่างการขนขึ้นและขนลง ซึ่งกระทำโดยผู้เอาประกันภัย ลูกจ้างหรือตัวแทนของผู้เอาประกัน

ประกันประเภทนี้จะแบ่งจำนวนเงินความรับผิดเป็น 2 ประเภท คือ 1.จำนวนเงินจำกัดความรับผิด คือ จำนวนเงินจำกัดความรับผิดต่อการเรียกร้องหรือต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้งและต่อหนึ่งยานพาหนะ 2.จำนวนเงินจำเงินจำกัดความรับผิดรวม หมายถึง จำนวนเงินสูงสุดสำหรับค่าสินไหมทดแทนที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ หรือส่วนที่ยังเหลืออยู่หลังจากถูกหักด้วยค่าสินไหมทดแทน ที่บริษัทประกันภัยได้ชดใช้ไปในระหว่างระยะเวลาประกันภัย
ส่วนระยะเวลาเอาประกัน สามารถกำหนดได้เป็นแบบขนส่งเฉพาะเที่ยวหรือแบบกำหนดเวลา/รายปี

ข้อมูลเบื้องต้นที่ต้องทราบเพื่อออกข้อเสนอประกันภัย ดังนี้

1.ชื่อผู้เอาประกันภัย
2.
ยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่ง (ระบุยี่ห้อ, เลขทะเบียน, เลขตัวถัง)
3.
จำนวนเงินจำกัดความรับผิด
4.
ระยะทาง และวันเวลาที่ทำการขนส่ง
5.
ชนิดของสินค้าหรือทรัพย์สินที่จะขนส่ง