ประกันก่อสร้างที่ดีคืออะไร

สำหรับผู้รับเหมาหรือผู้ที่ต้องการทำประกันก่อสร้าง เพื่อต้องการโยนความเสี่ยงให้กับผู้รับประกันภัยหากเกิดอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องในระหว่างการก่อสร้าง เพราะตนจะได้ไม่ต้องแบกรับภาระหลังเกิดอุบัติเหตุนั้นๆ ซึ่งบริษัทผู้รับประกันก่อสร้างส่วนใหญ่ก็มักจะมีรูปแบบการรับประกันภัยทีคล้ายๆ กัน แต่ก็ยังคงมีเงื่อนไขหรือรายละเอียดที่แตกต่างกันออกไปบ้าง ดังนั้นก่อนที่จะเลือกทำประกันก่อสร้างควรคำนึงถึงคุณสมบัติทั้งของประกันภัยและบริษัทซึ่งเป็นผู้รับประกันภัยด้วย

สิ่งที่ประกันก่อสร้างที่ดีควรมี

ประกันก่อสร้างที่ดี คือประกันที่ครอบคลุมทุกเงื่อนไขที่เกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นระหว่างการทำสัญญา เพราะสามารถปิดช่องโหว่ของความเสี่ยงให้กับผู้เอาประกันภัยได้อย่างครบถ้วน จึงทำให้ผู้เอาประกันภัยวางใจได้กับทุกเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างเต็มร้อย สามารถแยกคุณสมบัติได้ดังนี้

1.มีความคุ้มครองสูงสุดเมื่อเทียบกับเบี้ยประกันที่ต้องชำระไป โดยผู้เอาประกันภัยควรทำการศึกษาบริษัทจะตนจะซื้อประกันการก่อสร้าง ก่อนที่จะตัดสินใจ โดยการเช็กและเปรียบเทียบถึงรายละเอียดที่เกี่ยวกับการชำระเบี้ยประกัน โดยเปรียบกับความคุ้มครองที่จะได้รับหากต้องเคลมประกัน ซึ่งประกันก่อสร้างที่ดีควรมีความคุ้มครองสูงสุด เมื่อเทียบกับการชำระเบี้ยประกัน ซึ่งจะมอบความคุ้มค่าให้กับผู้ซื้อประกันได้อย่างตรงจุดนั่นเอง

2.คุ้มครองอย่างครอบคลุม เพราะอุบัติเหตุต่างๆ อาจเกิดขึ้นได้ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุที่เกิดจากการกระทำภายนอก หรือภายในของผู้เอาประกันเอง ดังนั้นประกันก่อสร้างที่ดีควรคุ้มครองให้ครอบคลุมทุกเงื่อนไข เพื่อให้ผู้เอาประกันภัยสามารถมอบความไว้วางใจได้แบบเต็มร้อย โดยไม่ต้องคำนึงถึงสิ่งที่ไม่คาดคิดที่สามารถเกิดในระหว่างการก่อสร้างได้

3.เป็นที่ปรึกษามากกว่าผู้ขายประกัน เพราะผู้เอาประกันภัยก่อสร้างย่อมต้องการคนที่คอยเคียงข้าง ที่พร้อมจะให้คำปรึกษาในทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับประกันก่อสร้างมากกว่า เพราะประกันก่อสร้างจะมีข้อกำหนดและเงื่อนไขในความรับผิดชอบเกี่ยวกับเรื่องค่าสินไหมทดแทนเป็นจำนวนมาก ดังนั้นผู้เอาประกันก่อสร้างส่วนใหญ่จึงมีความกังวลใจค่อนข้างมาก ดังนั้นประกันก่อสร้างที่ดีควรมีการให้คำปรึกษาอย่างละเอียด และรอบด้าน ทั้งยังต้องให้ความรู้ที่ครอบคลุมโดยไม่ปกปิดเงื่อนไขหรือรายละเอียดต่างๆ

สิ่งที่ประกันก่อสร้างที่ดีควรมีคือ สิ่งหลักๆ ทั้ง 3 สิ่งนี้ เพื่อมอบความไว้วางใจให้กับผู้เอาประกันภัยได้อย่างครบถ้วน เพราะผู้เอาประกันภัยย่อมต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุมและสูงสุด อีกทั้งประกันก่อสร้างจะเกี่ยวข้องบุคคลภายนอกหลายส่วนหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในระหว่างก่อสร้าง ทั้งยังมีค่าของความเสียหายเป็นจำนวนมากหากเทียบกับประกันภัยรูปแบบอื่น ดังนั้นการเลือกทำประกันก่อสร้างจึงควรเช็กในเบื้องต้นก่อนว่า เป็นประกันก่อสร้างที่ดีหรือไม่ เพื่อที่คุณจะได้วางใจได้เต็มร้อย เปรียบเสมือนมีคนแบ่งเบาภาระให้กับคุณ หรือเป็นผู้แบกรับความเสี่ยงแทนคุณในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับการก่อสร้างนั่นเอง

Leave a Comment