เรื่องที่ต้องรู้เกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทางทะเล

ประกันส่งออก ประกันขนส่ง ประกันภัยการขนส่ง ประกันภัยการส่งออก

การขนส่งสินค้าทางทะเล นับเป็นการขนส่งรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งยังถือว่าเป็นกาขนส่งสินค้าคราวละมากๆ ที่เป็นการบุกเบิกการขนส่งสินค้าทางน้ำของไทยด้วย เนื่องจากในอดีตการสัญจรไปมาระหว่างกันยังคงต้องใช้การโดยสารทางน้ำ หรือเรือเท่านั้น รวมทั้งการติดต่อค้าขายกับต่างประเทศก็ยังคงเป็นการขนส่งสินค้าทางทะเลอีกด้วย ซึ่งในปัจจุบันการขนส่งชนิดนี้ก็ยังคงได้รับความนิยมอยู่เช่นเดิม เนื่องจากถือว่าเป็นการขนส่งสินค้าที่มีความปลอดภัย และค่าระวางสินค้าถูกว่าการขนส่งรูปแบบอื่นๆ  เมื่อมีการขนส่งสินค้าทางทะเลอย่างกว้างขวาง ก็ย่อมต้องมีการประกันภัยการขนส่งทางทะเลมากขึ้นตามระบบด้วย เพื่อเป็นการเซฟหรือมีการชดใช้ค่าความสียหายที่เกิดขึ้นจากผู้รับประกันภัย หากมีกรณีอุบัติเหตุที่เกิดเนื่องจากการขนส่งสินค้านั่นเอง

สิ่งที่ควรรู้เมื่อต้องขนส่งสินค้าทางทะเล

การขนส่งสินค้าทางทะเล คืออะไร  คือการขนส่งหรือลำเลียงสินค้าจากที่หนึ่งไปสู่อีกที่หนึ่ง ซึ่งโดยส่วนใหญ่จะเป็นการขนส่งระหว่างประเทศ หรือจัดส่งไปยังปลายทางที่มีระยะทางไกล ซึ่งการขนส่งสินค้าทางทะเลแม้จะมีความปลอดภัยและค่าระวางที่ถุกว่าการขนส่งสินค้ารูปแบบอื่นๆ ก็ตาม แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงจากการเกิดอุบัติเหตุ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ทั้งอุบัติเหตุที่เกิดสภาพอากาศ หรือเกิดจากผู้ขนส่งนั้นเอง  ดังนั้นการเลือกประกันภัยการขนส่งก็นับว่าเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพื่อเป็นการเตรียมรับมือหากเกิดอุบิตเหตุทางทะเลนั่นเอง

เมื่อต้องขนส่งสินค้าทางทะเล สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด คือ

การเลือกบริษัทที่จะรับเป็นผู้ขนส่ง ต้องมีการตรวจสอบบริษัทนั้นๆ ให้ดีเสียก่อนว่ามีประสิทธิภาพในการขนส่งมากน้อยเพียงใด ทั้งยังต้องมีการประกันความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากการขนส่งสินค้าทางทะเลด้วยการทำประกันการขนส่งด้วย

การบรรจุหีบห่อของสินค้ามีความปลอดภัยมากน้อยเพียงใด เพราะการขนส่งสินค้าทางทะเล มักจะมีระยะทางที่ไกล ทั้งยังต้องมีการลำเลียงสินค้าขึ้นลง จากท่าเรือต้นท่าไปยังท่าเรือปลายท่า หรืออาจมีการพักสินค้าไว้ยังโกดังตามสถานที่ต่างๆ ดั้งนั้นคุณจึงไม่ควรมองข้ามการบรรจุหีบห่อ หรือแพ็คสินค้าให้ดีด้วย เพื่อที่จะได้ไม่เข้าข้อยกเว้นการรับประกันภัยการขนส่ง เมื่อเกิดความเสียหายแก่สินค้าในระหว่างขนส่งนั่นเอง

ประเภทและลักษณะของสินค้าเหมาะกับการใช้บริการขนส่งทางทะเลหรือไม่ เพราะการขนส่งประเภทนี้จำต้องใช้เวลานานในการขนส่ง ดังนั้นหากสินค้ามีลักษณะที่เน่าเสีย หรือบุบสลายได้ง่าย ก็ไม่ควรเลือกการขนส่งสินค้าทางทะเลที่มีระยะทางไกล หรืออาจจะมีการทำประกันภัยการขนส่งยังบริษัทที่รับเงื่อนไขนี้ เพื่อเป็นการประกันคววมเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

ที่กล่าวมาเป็นเพียงข้อควรรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการขนส่งสินค้าทางทะเลเท่านั้น ซึ่งการขนส่งชนิดนี้ถือว่ามีความนิยมในบรรดาผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้งหลาย ล้วนแล้วแต่ต้องมีการทำประกันการขนส่งด้วยกันทั้งสิ้น เพื่อที่จะได้มีผู้รับชดใช้ค่าความเสียหายที่เกิดแก่สินค้าระหว่างขนส่ง เจ้าของสินค้าจึงไม่ต้องแบกรับภาระค่าความเสียหายเอง